[KHÁM PHÁ] Liệu Galaxy Alpha: có nước cờ sai của Samsung?

Chia sẻ qua:

CUỐI CÙNG THỈ SAU BAO ĐỐN ĐOÁN, GALAXY ALPHA - MẦU SMARTPHONE GALAXY ĐẨU TIÊN VỚI THÂN MÁY KIM LOẠI CỦA SAMSUNG CŨNG RA MẮT. TUY NHIÊN CÓ QUÁ NHIỀU ĐIẾM BẤT THƯỜNG ở SỰ KIỆN RA MẮT CỦA SẢN PHẨM NÀY.

Trước hết, cấn phải nhấn mạnh rằng đây không phải là một lễ ra mắt smartphone theo đúng chuẩn Samsung. Không có sự kiện hoành tráng được tổ chức trên một sân khấu tráng lệ, củng không có những bài thuyết trình hùng hón từ các quan chức cấp cao, không thông tin về nhà mạng nào sẽ phân phối sản phẩm khi nó lên kệ. Galaxy Alpha chỉ được nhắc đến trong một thông cáo báo chí mà Samsung lặng lẽ đăng tải trên vvebsite chính thức của hãng vào một ngày đẹp trời. Nói tóm lại, sự ra mắt của Galaxy Alpha khác xa một trời một vực với không khí tại Barcelona cách đây 6 tháng, khi Galaxy S5 chính thức trình làng tại MWC 2014. Tạp chí danh tiếng Time của Anh đã không ngắn ngại gọi Alpha là một"sai lẩm"của Samsung, đổng thời chỉ ra những điểm mà Samsung lạc lối nhất.
"Tôi có gắng xác định những điều gì khiến tôi phiền lòng nhất ở con dế này, một smartphone mà Samsung gọi là “đâu bàng mới" và dự kiến lên kệ vào đẩu tháng 9 tới", tác giả bài báo mở đẩu một cách không thể "sốc" và thẳng hơn.

Có vẻ như với Samsung, việc sử dụng chất liệu kim loại khi chế tác điện thoại là một cái gì đẩy quá ghê gớm, to tát, trọng đại, nên hãng mới tung ra một sản phẩm chưa thực sự hoàn thiện như Galaxy Alpha, với suy nghĩ tự an ủi rằng: “Miễn lò nó đõ thay vỏ plastic bàng kim loại thì người mua sê tán thưởng". Nhưng thực tế không dễ dàng như vậy, nhất là khi thị trường không thiếu smartphoi IC toàn kim loại xuất sắc để mà người dùng so sanh. Và với cách tiếp cận đó, Time cảm thấy hàng tá những tính từ "xủng xẻng, hoành tráng" mà Samsung đưa vào thông cáo báo chí ra mắt Galaxy Alpha thật sự đã gây tác dụng ngược. "Về cơ bản, tôi thấy con dế này không khác gì một chiếc Galaxy S5 thu nhỏ với khung viến kir- oai. Nhưng hãy xem họ tô vẽ vế chúng ra sao, theo thứ tự, "xuất sác", "sành điệu' 'thời thượng", "thanh lịch", "tiện dụng", "tói ưu' xuất sác", lại "thanh lịch","tươi mới", "độc đao", "tinh xảo", lại "sành điệu","hoàn hảo", "bát mát".

Tổng giám đốc Samsung Mobile JK Shin tuyên bố rằng Galaxy Alpha được phát triển và thiết kế dựa trên những nhu cầu và mong muốn hết sức cụ thể của thị trường cá nhân. Cách nói văn hoa này chi để che đậy cho một sự thật là người dùng đã phát ngấy với những chiếc điện thoại giá 600USD nhưng bọc bên trong lớp nhựa rẻ tiền của Samsung, Time đế thêm.

Nhưng để chứng tỏ rằng mình đã lắng nghe và chiều lòng người dùng, Samsung lại tung ra Galaxy Alpha, một “tổ hợp của sự lười sáng tạo và giễu cợt người dùng". Thiết kế của con dế này hoàn toàn an toàn, phẳng lặng, không có bất cứ sự mạo hiểm hay phá cách nào và càng không tạo ra được sự cách mạng vể mặt thẩm mỹ. Nó cũng không sử dụng được chất liệu nào mới, như Apple đang được đốn là sẽ sử dụng màn hình kính sapphire siêu cứng cho ÍPhone 6, mà chỉ học theo những đối thủ hiện hành. Cứ như thể Samsung chỉ làm mỗi một việc là bọc nhôm một chiếc điện thoại để người dùng khỏi kêu la nửa vậy. Anh muón kim loại chứ gì? Này thì kim loại.
Và mặc dù Alpha có vòng eo cực mòng, chi 6,6 mm nhưng sự thật là Samsung đà thu nhỏ dung lượng pin để đạt được vòng eo.Thé nên thay vì pin khủng hơn BOOOmAh như Galaxy S5, Galaxy Alpha chỉ còn lại vẻn vẹn 1860mAh. Không một smartphone đầu bảng của Samsung nào lại sử dụng một khối pin nghèo nàn như vậy kể từGalaxy S2 (ra mắt năm 2011) trở lại đây. Có lê chính vì điểu này mà Samsung còn không dám nhắc đến thời lượng pin ở trong phấn cấu hình của sản phẩm.
Và dù người ta hoàn toàn hiểu được vì sao Samsung lại cảm thấy cẩn phải tung ra Galaxy Alpha, nhưng từ góc độ người dùng, không ai rõ Alpha sẽ giải quyết được những nhu cẩu nào của họ. Đó là một nỗ lực vô hổn của nhà sản xuất, Time kết luận.
Nửa nạc nửa mỏ^ Rõ ràng, Galaxy Alpha ra đời là để xoa dịu những phàn nàn không dứt của người dùng về chất liệu nhựa plastic mà Samsung vẫn lựa chọn cho các dòng dê cao cấp của họ. Nhưng thành thật mà nói, nó đúng là một"sản phẩm tình thế" và không tương thích một chút nào với danh mục sàn phẩm hiện tại của Samsung cả. Kết cấu kim loại của Alpha gợi ý rằng con dế này thuộc vào phân khúc "đẩu bảng", nhưng cấu hình của nó lại yếu hơn Galaxy S5 và chỉ nhỉnh hơn phân khúc tầm trung không đáng kể. Sự"lửng lơ" này khiến cho người dùng không khỏi bối rối.
" Với tôi, sàn phẩm này rất giống một cuộc thí nghiệm, gióng nhưvô vàn sàn phẩm mà Samsung từng tung ra trong quá khứ', nhà phán tích Jan Davvson của Jackdaw Research đâ bình luận như vậy vế Galaxy Alpha.

Theo thông cáo báo chí, Galaxy Alpha sở hữu màn hình 4,7 inch, nhỏ hơn một chút so với màn hình 5,1 inch của Galaxy S5. Độ phân giải cũng không sắc nét bằng. Camera 12MP của nó cũng không sánh được với camera 16 chấm của Galaxy S5. Đó là chưa kể đến việc Alpha không có khe cắm thẻ nhớ microSD mà chỉ lệ thuộc vào bộ nhớ trong 32GB mà thôi. Pin của Alpha cũng yếu hơn model tiễn nhiệm, lại không có khả năng chống nước.

Những sự thụt lùi này khó có thể bù đắp được bằng thay đổi về mặt thiết kế, chính vì thế, nhiều người tin rằng Alpha ra đời chi nhằm mục đích thử nghiệm chất liệu kim loại trên sản phẩm của Samsung ra sao mà thôi. Một cuộc thử nghiệm thì mới diễn ra lặng lẽ như vậy, trái ngược hẳn với những sự kiện ra mắt sản phẩm xa hoa, đình đám mà Samsung vản thường tổ chức.

Thế nên đừng bất ngờ nếu Samsung không kỳ vọng nhiều vào doanh số của Galaxy Alpha. Họ dư tiền để có thể sản xuất ra một sản phẩm, ném nó ra thị trường rồi quan sát người dùng sẽ phản ứng với sản phẩm đó ra sao. Nếu lãi, OK, mô hình có vẻ thành công và họ sẽ nhân rộng. Ngược lại, nếu người dùng hờ hững, họ sẽ khai tử sản phẩm và xếp nó vào danh mục "Thí nghiệm thất bại".
Sản phẩm đinh của Samsung lúc này, hiển nhiên không phải là Galaxy Alpha mà chính là mẫu phablet mới Galaxy Note 4 dự kiến sẽ được công bố ra vào ngày 3/9 tới đây tại đổng thời cả ba thành phố là Berlin, NevvYork và Bắc Kinh, ngay trước thểm Triển lãm công nghệ IFA. Các số liệu cho thấy Note đang là dòng sản phẩm có sức tiêu thụ khả quan hơn so với Galaxy s tại thời điểm này. Trong khi S5 tỏ ra đuối sức thì Note 3 vẫn bán chạy và luôn ở trong tình trạng không có hàng tón kho. Chính vì thế, nếu xét vế kỳ vọng thì có lẽ Note 4 mới là bom tấn mà Samsung gửi trọn niềm tin tại thời điểm hiện tại.

Nhưng canh bạc Galaxy Alpha có thể quá liều lĩnh cho Samsung tại thời điểm này. Một sự thí nghiệm có thể là quá xa xỉ, nhất là đặt trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay của Samsung. Kết quả tài chính quý II của Samsung gây thất vọng cho giới đấu tư khi doanh số smartphone sụt giảm và dự báo triển vọng trong những tháng còn lại của năm cũng ảm đạm không kém. Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings hổi đẩu tuần dự đoán rằng năm tới, Samsung sẽ tụt thị phần do áp lực cạnh tranh tăng lên không ngừng ở các thị trường mới nổi, cùng với sự xuất hiện của iPhone 6 vào tháng 9 tới.

Đúng, chiến lược "thử và quan sát" này của Samsung từng phát huy tác dụng trong giai đoạn trước, nhưng khi ấy, Samsung đang ở trong guồng quay mạnh mẽ của sự tăng trưởng. Hãng đang sở hữu tiềm lực tài chính dổi dào, đủ để nuốt trôi mọi thất bại. Nhưng giờ đây, nhiểu nhà đẩu tư cảm thấy đại gia di động Hàn Quốc đang ngấp nghé ở bên kia sườn dốc và việc ném tiền qua cửa sổ cho những thử nghiệm mạo hiểm là khó chấp nhận được. "Nó có thuyết phục được những người hoài nghi về năng lực sáng tạo của Samsung không? Có đưa được sản phẩm Samsung vào hàng ngũ thượng phẩm không? Và quan trọng nhất, có lôi kéo được người dùng khỏi ý định mua ÍPhone 6 hay không? Câu trả lời cho cả ba câu hỏi trên dường nhưđếu là không", một chuyên gia bình luận.
Ngoại trù chát liệu kim loại mói, háu như chảng có gi nói bảt để người dùng chọn Alpha thay vi Galaxy 5 chứ đừng nói là iPhone 5S hay iPhone 6. Nó không chóng được nước câu hình yéu hơn toàn diện.

Có vẻ như nước cờ của Samsung với Alpha tuy đúng huớng nhưng xét cho cùng lại là lãng phí nước đĩ. Lẽ ra, một phiên bản hạng sang của S5 với chát liệu kim loại tinh tê sẽ là một lựa chọn khôn ngoan hơn. Samsung đã bỏ lỡ cơ hội đé chinh phục lại các fan của Galaxy s sau sự thát vọng mà S5 tạo ra. Nếu ÍPhone 6 có thề đáp ứng đúng những kỳ vọng của giới công nghệ, chắc chắn, con dế này sẽ"hút”rẩt nhiều người dùng S5 khỏi tay Samsung.

Một lời bào chữa

Tuy nhiên, không phải mọi tờ báo đểu xổ toẹt vào nồ lực mới của Samsung. PC World phiên bản úc tỏ ra khá hào hiệp khi cố gắng tiếp cận Alpha từ một góc độ khác. Tờ này cho rằng cẩn nhìn nhận Alpha rộng hơn, không nên chỉ coi nó là một khung xương kim loại thuần túy. Thường thì smartphone của Samsung luôn chạy đua điên đảo về cấu hình và thông số. Họ trang bị chip 8 lõi cho S5 và danh sách tính năng của S4 thì dài tới mức chỉ có thiên tài mới nhớ được.

Nhưng Alpha là một smartphone"cao cấp", theo định nghĩa của Samsung, hiếm hoi sờ hữu cáu hình thụt lùi so với model Galaxy trước đó. Đọc danh sách cấu hình của Alpha, cảm giác đẩu tiên mà hầu hết người dùng gặp phải là thất vọng. Nhưng nẽu Samsung chủ đích không chạy đua với các con số nữa thì sao? Nếu hãng đã quyết định chỉ tập trung vào giao diện người dùng - đúng theo phương châm bán hàng của đại kình địch Apple thì sao?

Phải chăng cũng vì sự thay đổi tư duy này mà hai điểm Samsung tập trung thay đổi nhất ở thiết kê là độ dày máy và trọng lượng điện thoại. Alpha chỉ mỏng 6,6mm và nặng đúng 115 gram, tức là mỏng hơn iPhone 5S tới 3mm và chỉ nặng hơn đúng 3 gram so với ÍPhone, dù ÍPhonp nhỏ hơn tới 0,7 inch. Rổi thì màn hình cũng la một cú sốc lớn khi mật độ aiein ánh chỉ còn 320 ppi, thay cho mật độ khủng khiến 441 pp của S5.

“Dường như Alpha đang cô cân bằng giữa kích cỡ, chức năng với thiết kế, và trải nghiệm người dùng đang được đặt lên hàng đâu", PC World nêu vấn để.






Chia sẻ qua:

galaxy alpha

kham pha

note 4

samsung s5

Đăng phản hồi:

0 comments: