[Góc nhìn] Đặt đồ ăn - thức uống thông qua ứng dụng trên di động

Chia sẻ qua:

VIỆC ĐẶT ĐỔ ĂN QUA MẠNG HAY TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG DANG DẨN TRỞ NÊN QUEN THUỘC VỚI NGƯỜI DÙNG TẠI CÁC THÀNH PHÔ LỚN Ở VIÊT NAM. 

Đặt món ăn thông qua ứng dụng di động đang là một mảng thị trường đẩy tiềm năng và được nhiều nhà đẩu tư có tiếng trên thế giới đổ tiền vào. Cùng điểm qua hai ứng dụng nổi bật nhất hiện nay của thị trường đặt món ăn trực tuyến tại Việt Nam là Foodpanda và Vietnammm.

Người dùng sẽ để dàng có được bữa ăn đến ngay tận nhà hoặc nơi làm việc của mình nhờ vào một ứng dụng đặt món ăn online. Công việc đặt món ăn sẽ bắt đẩu bằng việc chọn địa điểm, món ăn tại nhà hàng mình thích và đơn hàng đó sẽ được ứng dụng chuyển đến cho nhà hàng thực hiện. Nhiều chính sách Ưu đãi được áp dụng với các nhà hàng đối tác như họ sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào để trở thành đối tác, không bị ép buộc cung cấp cho riêng một hệ thống nào và mức hoa hổng sẽ được chi trả cao hơn nếu chấp nhận trở thành đối tác độc quyển. Người dùng cũng được hưởng lợi nhờ vào sựtổng hợp thông tin giảm giá đắy đủ từdanh sách các nhà hàng của những ứng dụng loại này.

Foodpanda

Foodpanda hiện được xem là ứng dụng đặt món ăn trực tuyến hàng đẩu không chỉ tại Việt Nam mà còn ở toàn cầu. Được ra mắt lẩn đấu vào năm 2012 tại Đức, dịch vụ được phát triển bởi Rocket Internet, sau đó nhanh chóng mở rộng thị trường ra 35 quốc gia với 10 trong số đó là các quốc gia châu Á.

Cũng trong năm 2012, Foodpanda đặt những bước chân đẩu tiên của mình tại thị trường Việt Nam và chính thức làm nên một trào lưu mới - dịch vụ đặt thức ăn online. Foodpanda ban đẩu chỉ hỗ trợ nền tảng website và có được những bước tiến gây chú ý. Sau đó, hãng phát triển nhanh chóng ra mát ứng dụng di động cùng tên chạy trên hai nển tảng iOS và Android, hỗ trợ người dùng tại năm thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nằng, Cẩn Thơ và Nha Trang. Mục tiêu hiện tại của Foodpanda chính là củng cỗ vị trí đứng đẩu trong làng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến tại Việt Nam của mình.

Với kế hoạch củng cố vị trí số một của mình, Foodpanda đã đạt được thành công đáng chú ý đẩu tiên vào ngày 14 tháng 2 vừa qua khi có được thỏa thuận hợp tác độc quyền với KFC - cái tên không còn xa lạ gì với người Việt Nam.

Khách hàng đã có thể đặt toàn bộ các món ăn trong thực đơn của KFC thông qua ứng dụng di động hoặc trang chủ của Food panda. Điểu mang ý nghĩa quan trọng nhất đối với Foodpanda qua bản hợp đổng này chính là việc các đối thủ cạnh tranh chính của Foodpanda tại Việt Nam nhưVietnammm hay Eat.vn đều không làm được điểu tương tự.

Ngoài ra, Foodpanda Việt Nam còn hợp tác với các thương hiệu hàng đẩu trong lĩnh vực ăn uống khác nhưTokyo Deli.ThaiExpress, Subway, AI Frescos hay Pepperonis... Ở các khu vực khác trên thế giới, Food panda cũng đang hợp tác với hàng loạt những tên tuổi lớn khác như McDonald, Pizza Hut, Dominos, Papa John, Starbucks... Có thể bạn sẽ không tìm thấy một vài cái tên trong danh sách hỗ trợ của Food panda Việt Nam vì lí do chưa chính thức có hợp đổng hợp tác hoặc những hãng thức ăn nhanh này còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, một khi đã cân nhắc sử dụng dịch vụ này, một điều chắc chắn rằng sẽ không lâu nữa thì tất cả các tên tuổi hàng đẩu sẽ được thêm vào danh sách của Food panda.

Vietnammm

Website và ứng dụng đặt hàng đố ăn Vietnammm được xem là đối thủ nặng ký nhất của ông lớn Foodpanda tại thị trường Việt Nam. Sau những bước đẩu khá hứa hẹn của Vietnammm, hãng chuyên cung cáp dịch vụ đặt hàng thức ăn đễn từ Hà Lan Takeaway đã mua lại nền tảng này vào cuối tháng 10 năm ngoái. Kể từ đó, Vietnammmm nhanh chóng giúp cho Takeaway có đưoc 20.000 đơn đặt hàng mỗi tháng. Phần lớn trong số những đơn đặt hàng có được này đến từ người Việt Nam mặc dù ban đầu tiêu chí của Vietnammm là nhâm đén hỏ trơ khách hàng người nước ngoài đang sinh sõng và làm việc tại Việt Nam. Vietnammm chính thức ra mãt ứng dụng miễn phí của mình hỗ trợ hai hệ
điều hành Android và iOS vào ngày 24/2 vừa qua nhằm đưa dịch vụ của minh đển với nhiều người dùng hơn thay vì chỉ cho phép đặt hàng thông qua website. Sử dụng Vietnammm, người dùng sê được phép đặt thức ăn của hơn 750 nhà hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Vietnammm chỉ hỗ trợ tại ba thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Mục tiêu mà Vietnammm đang nhắm đến đó là thay đổi thói quen khách hàng từ việc sử dụng cách thức đặt hàng online thông qua trình duyệt sang cách thức đặt hàng thông qua ứng dụng di động.
sư cạnh tranh của các Ông lớn

Hiện nay, thị trường dịch vụ đặt hàng thức ăn đã trở nên rất lớn không chỉ trên mức độ toàn cẩu mà còn tại chính thị trường Việt Nam. Ngoài hai ông lớn là Foodpanda và Vietnammm còn phải kể đến ứng dụng "Chọn Món" hay website Goimon.vn, Eat.vn và nhiều tên tuổi khác, tuy nhiên só lượng người dùng đang dẩn đổ dổn vào Foodpanda và Vietnammm vì sự đơn giản và chất lượng dịch vụ tốt mà hai ứng dụng này có được.Trong đó, nếu xét trên thị trường thực tế thì có thể nói rằng Foodpanda có được nhiều lợi thế và thị phẩn hơn so với những đối thủ cạnh tranh Vietnammm.

Một tên tuổi khá nổi khác cẩn được nói đến chinh là Eat.vn. Được một hãng truyền thông hàng đẩu tại Việt Nam nhưVCCorp đõ đáu, Eat.vn có lợi thê' khá lớn trong khía cạnh quảng cáo của mình. Với hơn 500 đía đíé~ ẳr uóng liên kết trong hệ thóng đìa đĩém cùa minh cùng với lợi thẽ từ hệ thống quảng cáo, hạ tẩng có sẵn cũng như nén tảng thanh toán, hỏ trợ giao nhận thừa hưởng từVCCorp, Eat.vn cũng chính là một đối thủ nặng ký trên thị trường.

Điéu quan trọng nhất đối với bất kỳ ngành thương mại điện tử nào đó chính là số khách hàng tái sử dụng dịch vụ cùa mình. Trong mô hình đặt hàng thực phẩm trực tuyến, lượng khách hàng tiềm năng này là khá lớn vì nhu cầu ăn uống của khách hàng là vô cùng lớn so với mua sắm đổ đạc.

Mô hình đặt món ăn thông qua ứng dụng này cũng gặp phải một số trở ngại nhất định trong việc thay đổi thói quen của người dùng. Ưu điểm và cũng chính là nhược điểm của các ứng dụng đặt món ăn trực tuyến đó là có rất nhiều sự lựa chọn, điều này dễ gây cảm giác bối rối cho người dùng. Ngoài ra, người dùng cũng không biết chỗ nào nấu ngon và chất lượng thực phẩm đáng tin tưởng, trong khi họ đã quen đặt món trực tiếp ở một nhà hàng thân quen. Mặc dù các dịch vụ loại này đểu hỗ trợ tính năng đánh giá và binh luận cho từng nhà hàng để khách hàng tham khảo, nhưng háu như những đánh giá vẫn thiéu tính chi tiết và khía cạnh khách quan đôi khi vẫn là một dấu chấm hỏi. Tuy nhièn, nhờ vào sự tiện lợi và nhanh chóng của các ứng dụng như thế, chắc chán loại hình dịch vụ di động này sẽ rất phát triển trong thời gian tới.
Chia sẻ qua:

dat mon an qua di dong

goc nhin

tin cong nghe

Đăng phản hồi:

0 comments: