[Tổng hợp] Các launcher và lockscreen thông minh dành cho Android

Chia sẻ qua:



Android là một hệ điều hành mở, chính vì thế mà các nhà phát triển bên thứ ba có rất nhiều ý tưởng để giúp người dùng tùy biến chiếc điện thoại của mình. Màn hình chính/màn hình khóa thông minh cũng là một trong số đó và loại phần mềm này ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong khoảng một năm trở lại đây. Các launcher và lock screen thông minh sẽ giúp chúng ta sắp xếp các ứng dụng tự động theo từng mục khác nhau, hiển thị các thông tin liên quan dựa theo ngữ cảnh và thời điểm trong ngày, thậm chí còn đề xuất sẵn những app bạn thường dùng tùy theo địa điểm hoặc thời gian nữa. Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn vài launcher và lock screen như thế, hi vọng nó sẽ giúp các bạn sử dụng chiếc máy Android của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Nếu các bạn có app nào tương tự thì đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé.

1. Cover

Để mở màn thì mình giới thiệu với anh em một màn hình khóa thông minh mang tên Cover. Ứng dụng này vẫn còn đang trong giai đoạn beta nhưng nó hoạt động rất tốt, mình xài thì không thấy vấn đề gì xảy ra hết. Thậm chí Twitter cũng đã mua lại phần mềm này để chuẩn bị cho tương lai của hãng và may mắn là Twitter vẫn tiếp tục duy trì Cover trên App Store để chúng ta thoải mái tải về trải nghiệm.

Nói về tính năng thì Cover sẽ thay đổi danh sách các app thường dùng tùy theo ngữ cảnh. Nó bao gồm 3 giao diện Home (ở nhà), Work (văn phòng) và Car (lái xe). Tùy vào địa điểm hiện tại của bạn đang ở đâu mà Cover sẽ tự động chuyển đổi giữa 3 cái Lockscreen này với các ứng dụng tương ứng mà bạn hay xài ở những địa điểm đó. Ví dụ ở nhà thì hiện các app nghe nhạc, giải trí, lên văn phòng thì hiện các app email, công việc, còn lái xe thì chuyển sang các app bản đồ, radio. Tương ứng với mỗi nơi bạn cũng có thể cài đặt chế độ chuông để máy tự động chuyển nữa. Tất nhiên, vì mang tiếng là "thông minh" nên việc xác định vị trí, thời gian hoàn toàn do Cover thực hiện, chúng ta không phải chuyển tay một cách thủ công.

Cover.


Với những ứng dụng được Cover đẩy lên trên, bạn có thể nhanh chóng chạy chúng từ màn hình khóa bằng cách chạm tay vào biểu tượng tương ứng rồi kéo ngón tay sang phải. Ngay lập tức app sẽ mở ra, bạn không cần phải mở khóa lockscreen, sau đó mò mẫm tìm app như những gì chúng ta thường làm trước đây. Ngay ngoài lockscreen bạn cũng có thể trượt ngón tay lên xuống để duyệt qua nhiều ứng dụng khác nhau nữa đấy.

Tải về trên Google Play tại đây

2. Aviate
Đây không còn là lockscreen nữa mà là một launcher thông minh. Aviate đã được Yahoo mua lại, và cũng như trên, Yahoo vẫn quyết định mở cửa app cho chúng ta thoải mái xài chứ không đóng cửa nó. Tính năng chính của Aviate đó là sắp xếp lại các ứng dụng theo từng nhóm có liên quan đến nhau. Ngoài ra nó còn có khả năng học hỏi thói quen sử dụng điện thoại, xác định thời gian và địa điểm trong ngày rồi dựa vào đó đẩy những thông tin mà Aviate nghĩ rằng bạn cần nhất lên launcher.

Aviate.

Ví dụ đơn giản như thế này, vào buổi sáng mình thường hay kiểm tra email, thế là Aviate sẽ đưa ứng dụng Gmail ra ngoài để mình có thể chạy nó lên chỉ bằng một lần chạm duy nhất, ngoài ra nó còn cung cấp thêm thông tin thời tiết trong ngày. Còn khi tối xuống, vì mình hay nghe nhạc nên Aviate sẽ cho ứng dụng Music sẽ xuất hiện, kèm theo đó là một tính năng cho phép cài giờ báo thức để mình không dậy muộn ngày hôm sau. Những thao tác này bình thường bạn phải làm thủ công, phải chạy từng app lên để kiểm tra thông tin nên rất mất thời gian. Còn với Aviate thì mọi chuyện đã được “dọn sẵn”, bạn chỉ việc nhấn để xác nhận mà thôi. Thật tuyệt phải không nào?

Một số lưu ý khi dùng Aviate:
  • Lúc mới chạy lên, khi được hỏi về việc nhập code, bạn chọn dòng “Enter the Code” rồi nhập chữ HONEYBADGER vào
  • Để Aviate thật sự học hết thói quen của bạn thì cần khoảng một đến hai ngày.
  • Aviate có 4 khu vực chính: khu vực trung tâm là nơi bạn được chọn hình nền và xem các app mình thường dùng, trượt lên trên là khu vực thông minh với các thông tin hiển thị theo ngữ cảnh, trượt sang trái sẽ thấy nút chuyển giữa các chế độ với nhau, còn trượt qua phải là danh sách tất cả các app bạn đã cài vào máy (chúng được nhóm sẵn dựa theo mức độ liên quan).
Tải về Google Play tại đây

3. EverythingMe

Phần mềm này đủ tốt và thông minh để Mozilla chọn làm launcher mặc định cho hệ điều hành Firefox OS phiên bản 2.0 sắp ra mắt. Ngoài khả năng tự động sắp xếp ứng dụng theo từng mục, EverythingMe cũng có khả năng học hỏi những ứng dụng nào bạn thường dùng tùy theo địa điểm và thời điểm trong ngày và đề xuất nó launcher thông qua một khu vực gọi là “Prediction bar”. Trong Prediction bar không chỉ có icon của các app mà còn có tính năng để bạn xem những thông tin trong ngày, chẳng hạn như sáng mới ngủ dậy thì mình sẽ coi được thời tiết ra sao, hôm nay mình có lịch hẹn nào không, có tin tức gì mới trên thế giới không.

EverythingMe.

Một tính năng rất hay khác của EverythingMe đó là Instant Search, một khu vực tìm kiếm hợp nhất cho phép chúng ta tìm kiếm nhiều loại nội dung khác nhau cả trong điện thoại lẫn trên Internet. Khi mình nhập chữ Tinhte thì EverythingMe sẽ tự tìm hết những số liên lạc nào có chữ Tinhte trong máy, sau đó nó lên mạng và tìm thấy nhiều kết quả khác nhau cho cụm từ này, từ trang web cho đến ứng dụng để duyệt diễn đàn. Sau đó, tất cả kết quả đều sẽ hiển thị ở một nơi duy nhất, rất thuận tiện cho chúng ta trong việc thao tác. Bạn không phải mở nhiều ứng dụng khác nhau để làm điều này. EverythingMe còn có khả năng tìm kiếm cả trong các tập tin nhạc, hình, phim được bạn lưu trên thiết bị của mình nữa đấy.

EverythingMe được cung cấp miễn phí, nhưng ngặt cái là không cho người dùng Việt Nam tải. Nhưng không sao, mình đã có cách khắc phục tình trạng này, đó là bạn hãy sao chép đường link của EverythingMe trên Play Store, dán qua trang APK Downloader rồi nhấn nút “Generate Download Link”. Tập tin APK sẽ được tạo ra cho bạn tải về, bước tiếp theo bạn chỉ việc cài nó như lúc cài bao app Android khác là đã có thể sử dụng được.

4. Themer

Themer cũng có tính năng thông minh đó là tự động nhóm các ứng dụng có liên quan vào các thư mục khác nhau, tuy nhiên điểm nhấn thật sự của nó nằm ở chỗ tùy biến giao diện launcher. Themer cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn chủ đề khác nhau (khoảng hơn 200 cái), từ lãng mạn, huyền bí cho đến hiện đại, và những thành phần được áp dụng theme không chỉ là giao diện chung mà còn là biểu tượng của các app, thậm chí là cả widget nữa. Nếu bạn đã quá ngán với launcher mặc định của nhà sản xuất hoặc của Android thì bạn nên thử qua Themer. Nó giống như một làn gió mới thổi vào điện thoại của chúng ta, và thật sự Themer đem lại cho mình cảm hứng để tiếp tục dùng chiếc smartphone mua đã lâu.

Themer.

Để sử dụng Themer, sau khi cài đặt xong, bạn sẽ được chuyển vào khu vực chọn theme. Ở đây có rất nhiều thứ cho bạn lựa chọn, một số theme thậm chí còn có khu vực tương tác ví dụ như trình đọc tin tức hay ứng dụng gọi điện nữa. Các theme bạn đã tải về sẽ được liên kết vào tài khoản của bạn nên nếu bạn có đổi điện thoại mới hay dùng cùng lúc nhiều máy thì cũng không có vấn đề gì. Tất cả đều sẽ hiển thị như nhau. Bên dưới là một số hình từ các theme mà mình đã thử qua, anh em xem nhé.

Tải về trên Google Play tại đây

5. Google Now Launcher

Cuối cùng là một trình launcher khá quen thuộc với anh em, đó là Google Now Launcher. Thực chất ứng dụng này đã có mặt trên Nexus 5 từ lâu, nhưng mình muốn chia sẻ nó cho những người đang sử dụng cả các máy khác. Google Now Launcher nhắm đến sự đơn giản hóa nên Google thiết kế nó theo đúng phong cách của một launcher Android truyền thống với màn hình chính để đặt icon, widget và một khu vực duyệt qua tất cả phần mềm đã cài lên máy. Điểm khác biệt đó là launcher này được tích hợp Google Now, người trợ lý ảo thông minh sử dụng dữ liệu của Google. Google Now sẽ xuất hiện khi bạn cuộn hết qua cạnh trái của màn hình launcher. Bạn cũng có thể nói “OK Google” khi đang ở launcher để chạy tính năng tìm kiếm lên.

Google_Now_Launcher.

Google Now sẽ thông báo cho bạn biết thời tiết hôm nay ra sao, những tin tức gì mới, thời gian di chuyển từ nơi bạn đang đứng đến một nơi nào đó bạn vừa tìm kiếm là bao lâu. Hoặc nếu ngày thường 8 giờ bạn đi làm thì Now sẽ hiển thị bản đồ và thời gian ước tính từ nhà đến cơ quan, rồi 5 giờ chiều thì Now hiển thị đường đi theo hướng ngược lại. Chưa hết, khi bạn đi sang một chỗ lạ thì Now sẽ hiển thị những địa điểm đẹp xung quanh, thậm chí khi bay ra nước ngoài thì công cụ chuyển đổi tiền tệ sẽ xuất hiện sẵn sàng để chúng ta sử dụng. Nói cách khác, Now chính là trí thông minh của launcher này và sự thông minh của Now gần như là vô tận bởi Google rất thường xuyên cập nhật tính năng mới để Now có khả năng dự đoán và học hỏi nhiều hơn nữa.

Vì đây là ứng dụng độc quyền cho Nexus 5 nên để cài nó thì hơi rắc rối hơn một chút so với bình thường:
  1. Đảm bảo rằng bạn có ứng dụng Google Search phiên bản mới nhất trên máy
  2. Tải về tập tin nén này và giải nén, bạn sẽ được file GoogleHome.apk, PrebuiltGmsCore.apk và Velvet.apk
  3. Chép chúng sang điện thoại, bạn có thể xài email, Dropbox hay chuyển tập tin bằng cáp USB đều được
  4. Tiến hành cài theo thứ tự sau: PrebuiltGmsCore.apk > Velvet.apk > GoogleHome.apk
  5. Khởi động lại máy và bắt đầu sử dụng Google Now Launcher.
Theo tinhte
Chia sẻ qua:

thu thuat android

Đăng phản hồi:

0 comments: