[Thủ thuật] Biến smartphone hoặc tablet cũ thành công cụ làm việc hữu ích

Chia sẻ qua:


Có nhiều cách để tận dụng một chiếc smartphone hoặc tablet cũ ngay cả khi bạn cho rằng chúng đã hết giá trị sử dụng. Hãy khoan bán đi với giá rẻ mạt hoặc cho người khác như một món đồ “đồng nát”, bạn có thể biến chúng thành công cụ hỗ trợ công việc một cách hữu ích.
Dùng smartphone làm chuột cảm ứng

Không phải lúc nào bạn cũng có thể ôm khư khư lấy chiếc màn hình PC hoặc laptop. Đôi lúc bạn cần nghỉ ngơi nhưng vẫn muốn thao tác một cái gì đó trên PC thì smartphone chính là công cụ cần thiết đóng vai trò như chuột cảm ứng giúp điều khiển các tác vụ trên PC. Để thực hiện được khả năng này, bạn sẽ cần tới một ứng dụng cài đặt trên smartphone giúp chúng kết nối và giao tiếp với PC.

Mobile Mouse sẽ là lựa chọn hợp lý trong trường hợp này nếu bạn đang có iPhone nữa thì càng tiện. Ứng dụng này sẽ kết nối với PC thông qua Wi-Fi. Nó hỗ trợ các thao tác điểu khiển đa chạm và có nhiều tính năng nếu bạn nâng cấp lên phiên bản thương mại (2USD). Ngoài Mobile Mouse, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng thay thế Unified Remote với nhiều tính năng cao cấp hơn, trong đó có điều khiển bằng cử chỉ và thông qua giọng nói.

Làm màn hình thứ hai

Ngoài PC hoặc laptop bạn đang dùng, thêm một chiếc smartphone hay tablet sẽ công cụ tuyệt vời để biến chúng thành màn hình thứ hai cùng chia sẻ nội dung với màn hình PC. Do có kích cỡ lớn hơn – thường là 7 inch nên tablet sẽ thích hợp hơn so với màn hình nhỏ của smartphone trong nhiệm vụ này. Một chiếc màn hình 7 inch tuy không phù hợp với các công việc ở dạng soạn thảo văn bản nhưng lại rất thích hợp với tác vụ xem tin nhắn, duyệt e-mail hoặc dùng mạng xã hội. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ rất tốt cho những công việc liên quan tới xử lý ảnh, video hoặc nhạc bởi khả năng cơ động của tablet lớn.


Như đã nói ở trên, một chiếc màn hình thứ hai song song với màn hình PC sẽ cần có kết nối và ứng dụng điều khiển. Bạn sẽ phải dựa vào những ứng dụng kiểu như Air Display (giá 10USD) cho iOS và Android. Phần mềm này sẽ giúp kết nối PC với tablet thông qua sóng Wi-Fi. Nếu việc kết nối qua Wi-Fi tỏ ra bất tiện với bạn (không phải chiếc PC nào cũng có kết nối Wi-Fi mà chỉ có laptop mới hỗ trợ tốt khả năng này) nên bạn có thể sử dụng ứng dụng iDisplay (5USD) thay thế. iDisplay sẽ kết nối với máy tính thông qua cáp USB nên cũng khá tiện dụng trong một số trường hợp.

Làm máy chủ file (file server) mini

Tuy không thể sánh với ổ cứng mạng dung lượng lớn nhưng một chiếc tablet hoặc smartphone khi được “chế” thành máy chủ file cũng hữu ích. “Người nhỏ làm việc nhỏ” – máy chủ file dạng này có thể lưu trữ những tài liệu hoặc tệp tin media cỡ nhỏ. Khi đó, nó sẽ trở thành một dạng dịch vụ đám mây cho phép người dùng truy cập vào tệp tin ngay cả khi máy tính chính đã bị tắt.


Cách thông dụng nhất khi chuyển file lên tablet hoặc smartphone là dùng cáp cắm vào PC rồi copy sang. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng phần mềm BitTorrent Sync dành cho PC và điện thoại để đồng bộ tự động những tệp tin cần dùng.

Với smartphone hoặc tablet Android, bạn nên dùng phần mềm AirDroid để truy cập các tệp tin từ xa. Khi cài đặt ứng dụng này lên điện thoại, nó sẽ cung cấp cơ chế đăng nhập bằng tài khoản Google, rồi sau đó vào web.airdroid.com cũng bằng tài khoản đó để đăng nhập vào. Thông qua trang web này (có thể truy cập bằng bất cứ trình duyệt nào), bạn có thể tiếp cận bất cứ thư mục tệp tin nào trên điện thoại và có thể mở hoặc copy chúng nếu muốn.

Biến tablet thành trung tâm điều khiển

Một chiếc tablet cũ kỹ nhưng có thể biến thành trung tâm điều khiển vô cùng tiện lợi. Nhờ có màn hình cảm ứng nên từ chiếc tablet, bạn có thể kích hoạt hàng loạt ứng dụng trên PC và thực thi lệnh nhanh hơn các thao tác chuột thông thường trên máy tính.


Để làm được điều đó, nếu đang dùng iPad thì có thể dùng luôn ứng dụng Actions (5 USD). Công cụ này sẽ tạo ra các nút điều khiển trên tablet giúp bạn thao tác và kích hoạt lệnh dễ dàng với PC. Chẳng hạn như bạn có thể nhanh chóng mở cửa sổ mới trong trình duyệt Chrome, hoặc lướt trên màn hình Desktop, mở thanh tìm kiếm, hoặc điều khiển công cụ media trên PC.

Nếu đang dùng một chiếc tablet Android nào đó, bạn có thể chọn phiên bản thương mại của Unified Remote, vốn cũng có đầy đủ các tính năng như Actions. Chỉ cần 4 USD là bạn có thể sử dụng tất cả các tính năng của ứng dụng này.

Dùng để gọi điện và chát video

Nếu đang sử dụng các dịch vụ như Skype, Google Hangouts, hoặc chat video trên những chiếc PC hoặc laptop “yếu”, việc gán những công việc này cho một chiếc smartphone hoặc tablet là ý tưởng không tồi. Đó sẽ là “một mũi tên bắn trúng hai đích” – vừa giải phóng được tài nguyên của chiếc PC/laptop, vừa có thể dùng chiếc PC/laptop ghi chép lại những thông tin cần thiết khi đàm thoại. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc smartphone hoặc tablet có camera mặt trước và một giá đỡ màn hình rẻ tiền nào đó.

Tạo máy tính cá nhân hoặc máy scan tài liệu



Chắc chắn việc tính toán các con số cộng trừ nhân chia trên màn hình cảm ứng sẽ dễ hơn so với trên PC. Các công cụ bảng tính như PCalc (iOS) và Real Calc (Android) sẽ giúp bạn làm điều này thuận tiện hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể biến một chiếc tablet hoặc smartphone thành máy scan tài liệu tiện dụng. CamScanner (hỗ trợ cả iOS và Android) là một trong số những ứng dụng thực hiện rất tốt công việc này ngay cả với phiên bản miễn phí. Bản thương mại của CamScanner được bán với giá 5USD/tháng.
Chia sẻ qua:

thu thuat android

Đăng phản hồi:

0 comments: